ไอเดียแพ็คเกจจิ้งเครื่องดื่มทางเลือก alcohol 0%

ไอเดียแพ็คเกจจิ้งเครื่องดื่มทางเลือก alcohol 0%

 

 ครื่องดื่มทางเลือกคืออะไร?
ในช่วงนี้ทุกคนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับ “สุราก้าวหน้า หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” ที่ปลุกกระแสสุราพื้นบ้าน หรือ คราฟท์เบียร์ (craft beer) จากผู้ประกอบการรายย่อยได้มากทีเดียว ก่อนอื่นเรามาทำความรูจักกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากันก่อน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างกฎหมายที่พยายามเปิดช่องให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถขออนุญาตผลิตและจำหน่ายสุราได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดรายได้แก่กลุ่มนายทุนใหญ่เพียงกลุ่มเดียว

 

รูปประกอบจาก www.pinterest.com


 ประชาชนจะได้รับประโยชน์จาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า อย่างไรบ้าง?

1. เพิ่มรายได้เกษตรกร
เบียร์-สุราหมักจากข้าว ไวน์ หมักจากพืชพรรณผลไม้ต่างๆ กฎหมายสุราก้าวหน้าจะทำให้เราสามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร การมีกฎหมายสุราก้าวหน้าจะช่วยให้ปลดปล่อยศักยภาพและความสร้างสรรค์ ให้นักปรุงสุราจากพื้นที่ต่างๆ สามารถคิดค้นวิธีการของตัวเองในการสร้างสรรค์สินค้าเกษตรให้เป็นสินค้ามูลค่าสูงให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลอง ทำให้เกษตรกรต้นน้ำลืมตาอ้าปากได้

2. กระตุ้นการท่องเที่ยว
ไม่ใช่แค่รายได้จากสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น สุราก้าวหน้ายังช่วยให้แต่ละท้องถิ่นดึงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมา สุราก้าวหน้าสามารถสร้างเรื่องราว เพื่อเปิดประตูให้เราไปเรียนรู้และทำความรู้จักท้องถิ่นเหล่านี้ กระจายความน่าค้นหาของประเทศไทยไปสู่พื้นที่ต่างๆ ตัวอย่างเช่น จ.แพร่ จะไม่ใช่เพียง “เมืองรอง” ที่รอคอยนักท่องเที่ยว แต่จะกลายเป็น “เมืองหลวงสุราก้าวหน้า” จากความรุ่มรวยของสุราท้องถิ่น และเราไม่ได้เชื่อว่ามีแค่จังหวัดแพร่ แต่เรื่องราวของพืชพรรณ ภูมิปัญญา และความสร้างสรรค์ของท้องถิ่นยังมีแบบนี้อีกทั่วประเทศ สุราก้าวหน้า คือประตูที่เปิดพาพวกเราไปค้นพบศักยภาพเหล่านี้

รูปประกอบจาก www.pinterest.com


3. กระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการรายย่อย
ในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดเท่ากัน ประมาณ 400,000 ล้านบาท/ปี ประเทศญี่ปุ่นมีผู้ประกอบการมากกว่า 20,000 ราย ในขณะที่ไทยแบ่งผลประโยชน์กันในผู้ประกอบการเพียง 7 รายใหญ่เท่านั้น นี่คือประจักษ์พยานที่แสดงให้เห็นถึงการผูกขาดทางอำนาจของกลุ่มทุนในประเทศนี้ที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกดไม่ให้หน่ออ่อนของเศรษฐกิจรากหญ้าได้เติบโต ถ้าเราสามารถกระจายผลประโยชน์จากมูลค่าทางเศรษฐกิจเหล่านี้ไปสู่รายย่อยเพียงแค่ 10% นั่นหมายถึงเม็ดเงินกว่า 40,000 ล้านบาทในแต่ละปีที่จะไปเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโต


4. สร้างประเทศที่ไม่ผูกขาด
พูดให้ถึงที่สุด สุราก้าวหน้า ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของผู้ผลิตสุรากับผู้ดื่มสุรา ไม่ใช่เพียงเรื่องของศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ถูกปลดปล่อย แต่คือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าพลังของประชาชนสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ เอาชนะกลุ่มทุนผูกขาดได้ ผ่านกลไกสภาตามระบอบประชาธิปไตย


ดังนั้น การผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้า ซึ่งกำลังจะมีการพิจารณาในวาระที่ 2 โดยสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์และผลพลอยได้จากเรื่องนี้มากที่สุดคือประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อยที่ร่วมกันสร้างประเทศที่มีการแข่งขันเป็นธรรม เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสเติบโตและก้าวหน้าอย่างเท่าเทียมกัน

ข้อมูลอ้างอิง: พรรคก้าวไกล, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)

รูปประกอบจาก www.pinterest.com

 

แม้ว่าร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณา แต่ก็เห็นแนวโน้มที่ดีจากนายทุนรายใหญ่ที่เห็นด้วยกับร่างฉบับนี้ เรียกได้ว่า เป็นโอกาสและเป็นประตูสำคัญที่จะทำให้ชุมชนที่มีภูมิปัญญาในการหมักสุราอยู่แล้ว ไม่ล้มหายตายจากไป แถมยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับคนไทยและชาวต่างชาติได้ ยกตัวอย่าง สาเกของญี่ปุ่น ที่จะมีวิธีการหมักที่เป็นเอกลักษณ์ และใช้วัตถุดิบที่มาจากจังหวัดนั้นๆ เอง ส่งผลให้มีเครื่องดื่มที่หลายหลาย ใครไปเที่ยวจังหวัดไหน ก็ต้องอยากไปลอง

นอกจากนี้ องค์ประกอบที่สำคัญคือ ตัวแพ็คเกจจิ้ง อย่างในญี่ปุ่นมักมีขวดสวยๆ แพ็คเกจจิ้ง (packaging) น่ารักๆ ที่หลายคนเห็นแล้วต้องอยากซื้อกลับไปเป็นของฝากหรือนำไปสะสม ดังนั้น ใครที่คิดจะทำธุรกิจนี้หรือมีความรู้ในการต่อยอดอยู่แล้วเราลองมาดูไอเดียแพ็คเกจจิ้งเครื่องดื่มที่ BKKPaperBox นำมาฝากค่ะ



ส่วนใหญ่แล้วแพ็คเกจจิ้งที่เหมาะกับการบรรจุเครื่องดื่มมักใช้เป็นขวดแก้ว หรือกระป๋องโลหะ เพราะสามารถเก็บอุณหภูมิและรักษาคุณภาพของเครื่องดื่มได้ ซึ่งรูปทรงของบรรจุภัณฑ์อาจมีให้เลือกน้อย แต่เราสามารถทำให้แบรนด์สินค้าของเราแตกต่างจากแบรนด์อื่นได้ นั่นคือ การทำสติ๊กเกอร์ ป้าย Tag สินค้า

 

สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก แพ็คเกจจิ้งสุราก้าวหน้า/คราฟท์เบียร์ (craft beer)
ทำไมต้องทำสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก ทั้งที่สามารถสกรีนลงขวดได้?


 ข้อดีของสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก คือ

 ต้นทุนการผลิตถูก เพราะการสกรีนลงขวดหรือกระป๋อง ต้องอาศัยเครื่องจักรขนาดใหญ่และต้องผลิตในจำนวนมาก ดังนั้นอาจจะไม่เหมาะกับ SME สุราพื้นบ้านที่ทำในครัวเรือน สิ่งที่ช่วยแก้ได้คือ การทำสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก ที่ต้นทุนการผลิตเพียงแค่หลักร้อย ผลิตในปริมาณน้อยได้

 สามารถติดได้เอง  ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ไม่ต้องเพิ่งเครื่องจักร หากเราผลิตหลายรสชาติ มีจำนวนมากน้อยต่างกัน เราสามารถติดสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็กเองได้เลย และง่ายต่อการคิดคอลเล็กชั่นในแต่ละฤดูกาลของการหมัก


 เหมาะกับคอนเซ็ปคราฟท์เบียร์ (craft beer) ที่ให้จุดเด่นคือ การทำเอง ผลิตเอง ดูเป็นงาน craft ดังนั้น แพ็คเกจจิ้งจะเป็นตัวช่วยดึงจุดเด่นนี้ขึ้นมา การใช้สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็กที่ทำจากกระดาษช่วยเสริมให้ผลิตภัณฑ์ดูเป็นงาน craft มากขึ้น ยกตัวอย่าง แพ็คเกจจิ้งสาเกของญี่ปุ่น นอกจากนี้ การใช้สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก ทำให้รูสึกเข้าถึงง่าย ดูเป็นชิ้นงานศิลปะที่เจ้าของแบรนด์ให้ความพิถีพถัดออกแบบแล้วติดลงบนขวดด้วยมือคนแทนเครื่องจัก ดังนั้น อารมณ์ความรู้สึกที่ได้จึงต่างกัน

 ไม่ว่าใครก็ช่วยติดได้ เหมาะกับอุตสาหกรรมในครัวเรือน SME เพราะการอกสติ๊กเกอร์ติดบนขวดเป็นงานง่าย พี่ ป้า น้า อา สามารถช่วยกันติดได้หมด ดังนั้นจึงไม่ต้องเสียค่าแรงให้โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

 นำไปรีไซด์เคิลได้ง่าย เพราะสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก สามารถแกะออกแล้วแยกกำจัดขยะได้เลย หากเป็นขวดที่สกรีนลายจะต้องผ่านกระบวนการกำจัดสีออกก่อนและมีขั้นตอนการกำจัดยาก ดังนั้น การสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก ทำให้เราช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า

 

 ข้อควรระวัง

 การติดสติ๊กเกอร์ อาจจะต้องซ้อมมือก่อนติดจริงสัก 2-3 ครั้งก่อน เพื่อให้เกิดคำแม่นยำ ชำนาญในการติด เทคนิค คือ เมื่อลอกสติ๊กเกอร์ออกแล้ว ให้ติดสติ๊กเกอร์ที่กึ่งกลางขวด แล้วใช้หากระดาษแข็งคอยรีดไล่ฟองอากาศออก จะทำให้ติดได้เนียนสวย

 การติดแท็ก เป็นวิธีที่ง่ายสุด คือ การหาเชือกร้อยป้ายแท็กผูกปม ให้ที่ขวดได้เลย

 

 ไอเดียสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก แพ็คเกจจิ้งสุราก้าวหน้า/คราฟท์เบียร์ (craft beer) รูปที่งหมดมาจากเว็บ pinterest นะคะ

 สติ๊กเกอร์แปะขวด

มีทั้งแปะรอบขวด แปะเฉพาะด้านหน้าขวด หรือ ไดคัทเป็นลายกราฟิก สามารถใส่ข้อมูลสินค้าได้ เช่น ส่วนประกอบ วิธีการรับประทาน เลข อย.  ช่องทางการติดต่อต่างๆ เช่น ใส่ QR code Line ชื่อ-ที่อยู่ผู้ผลิต เบอร์โทรติดต่อ หรือใส่เป็น story ของแบรนด์ก็ได้ค่ะ เพื่อเล่าที่มาที่ไปของตัวผลิตภัณฑ์ทำให้แบรนด์มีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยค่ะ

 



 

 สติ๊กเกอร์แปะฝาขวด

ลักษณะเป็นสติ๊กเกอร์แปะฝาลากยาวมาถึงตัวขวด สติ๊กเกอร์แบบนี้มีข้อดีคือ เป็นการบ่งบอกว่าชาขวดนี้ยังไม่ได้ถูกเปิด เพื่อเป็นความมั่นใจให้ลูกค้าที่ซื้อไปดื่ม เป็นการการันตัความปลอดภัยได้อย่างหนึ่ง


 


 

 ป้ายแท็ก

ลักษณะเป็นป้ายกระดาษรูปทรงต่างๆ เจาะรูมีเชือกผูกสำหรับคล้อยที่คอขวด หรือ ทำเป็นลักษณะปลอกสวมที่บริเวณคอขวด ถือเป็นออฟชั่นเสริมที่เรียกความประทับใจให้กับลูกค้าได้ค่ะ ในป้ายแท็กนี้สามารถใส่ข้อมูลสินค้าสั้น ๆ ได้ หรือใส่เป็นช่องทางการติดต่อก็ได้ค่ะ เป็นองค์ประกอบที่ช่วยสร้างให้เกิดความน่าสนใจของแบรนด์มากขึ้น

 


ทั้งหมดนี้คือ ไอเดียแพ็คเกจจิ้งเครื่องดื่มทางเลือก alcohol 0% สติ๊กเกอร์ ,ป้าย Tag สุราพื้นพื้น คราฟท์เบียร์ ชอบแบบไหนสามารถแคปรูปมาสอบถามได้ค่ะ


 หากต้องการคำปรึกษาเรื่องการออกแบบและการผลิตแพ็คเกจจิ้ง สามารถปรึกษากับ BKKPaperBox ได้นะคะ
พูดคุยเพิ่มเติม Add Line เดียว สอบถามได้ทั้งงานสั่งทำและปรึกษางานนะคะ
 Line ID : @bkkpaperbox 
 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้