Green Packaging ในธุรกิจเครื่องสำอาง

Green Packaging ในธุรกิจเครื่องสำอาง      

         จะดีแค่ไหน ถ้าวันนี้ธุรกิจเครื่องสำอางจะหันมาใช้กล่องแพคเกจจิ้งสีเขียว เพื่อส่งต่อความสวยให้กับโลกและสิ่งแวดล้อม BKK PAPER BOX จึงพาคุณมาทำความรู้จักกับแพคแกจจิ้งรักษ์โลกกับเทรนด์ “Green Packaging” 

             ท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อยกระดับประสิทธิภาพความงาม และสนองใจผู้บริโภคยุคนี้ เรื่อง "แพคเกจจิ้ง” ก็เป็นสิ่งสะท้อน “ภาพลักษณ์” ที่จะส่งให้สินค้าความงาม ดูหรูหรา น่าเชื่อถือ น่าครอบครองเป็นเจ้าของ
             ส่วนในมุมของ Green Packaging  เป็นการเลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หรือเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติก็ได้ โดยที่โจทย์ในการออกแบบของ Green Packaging คือ ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในราคาที่รับได้ และสามารถผลิตได้จริง

                       ในขณะที่หลายคนมองว่า Green Packaging เป็นเรื่องที่ต้องลงทุน ซึ่งตรงกันข้ามกลับจะช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลกำไรให้แบรนด์ได้ด้วย เช่น การลดวัสดุ อย่างกล่องกระดาษที่บรรจุเครื่องสำอาง ปรับขนาดกล่องให้พอดีกับสินค้า เขย่าแล้วไม่ขยับ โดยทำให้มีขนาดเล็กลง ใช้วัสดุน้อยลง เท่านี้ก็ถือว่า เป็นวิถี Green Packaging ได้ช่วยโลกแล้ว

                       โดยมีปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในตลาดโลก ในการขยับตัวของหลายแบรนด์ดังที่เลือกอยู่ข้างสิ่งแวดล้อม ตัวอย่าง แบรนด์เครื่องสำอางเดอะบอดี้ ช็อป ที่มีจุดยืนชัดเจนเรื่องกรีนคอนเซ็ปต์และทำเรื่องนี้ต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่การประกาศจะไม่ทำการทดลองในสัตว์ มีระบบการค้าที่เป็นธรรมกับชุมชน มีการคำนวณการใช้ไม้เพื่อมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ แล้วทำการปลูกป่าทดแทนคืนให้ เหล่านี้เป็นต้น จะเห็นได้ว่า หน้าที่ของแบรนด์ ก็คือต้องตอบสนองผู้บริโภคให้ได้ ทั้งมิติ คุณภาพ สิ่งแวดล้อม และสังคม

              แล้วควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี ข้อแนะนำคือ การใช้หลัก 3R ได้แก่ “Reduce ลดการใช้”  “Reuse ใช้ซ้ำ” และ “Recycle นำกลับมาใช้ใหม่” โดยคำนึงถึงปัจจัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตได้ และต้นทุนที่ไม่แพง ตลอดจนสื่อสารไปยังผู้บริโภค โดยแบรนด์เล็กก็สามารถทำได้ เพียงแต่ขอให้ทำซ้ำๆ ค่อยๆ ทำ และอย่าถอดใจ ขณะที่พลังร่วมของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะภาครัฐ ภาคการศึกษา อุตสาหกรรม และผู้บริโภค ก็สามารถกำหนดกลยุทธ์ร่วมกันได้ “โลกจะน่าอยู่ขึ้น พวกเราต้องช่วยกัน”

                     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเปลี่ยนโลกใบเก่า ให้เป็นโลกแห่งสีเขียวที่ยั่งยืน ด้วยแพคเกจจิ้งรักษ์โลก Green Packaging ปรึกษาเราได้ที่ 095-651-9893 หรือ แอดไลน์ไอดี @bkkpaperbox เรายินดีให้บริการเรื่องการออกแบบและผลิตกล่อง หรือชมไอเดียกล่องคราฟท์แบบ Green Packaging ในบทความของทาง BKK PAPER BOX ได้ค่ะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้