สีดำ ไหน?

"สีดำ" ไหน? แบบไหนที่เรียกว่า "สีดำ" ในงานผลิตกล่อง



ในงานออกแบบและผลิตกล่อง BKKPaperBox จะมีเทคนิกการตั้งค่าสีในงานออกแบบด้วยค่าสี CMYK โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้สีดำ แบบดำเดียว แบบดำที่ถูกต้อง ให้กับลูกค้า  แต่...บางครั้งที่ลูกค้าส่งไฟล์งานมาให้โรงงานผลิต ค่าสี CMYK ที่ใช้มักจะมีการตั้งค่าที่ต่างออกไป ซึ่งในงานออกแบบถ้ามองด้วยตาก็ดูเป็นสีดำ แต่เมื่อพิมพ์งานกล่องจริงออกมาแล้วกลายเป็นสีดำติดแดงหรือดำติดเขียว เป็นต้น

 เรามาลองดูตัวอย่างในคลิปนี้กันค่ะ

 

งานออกแบบที่ใช้โปรแกรม Photoshop หรือ Illustrator ออกแบบ Artwork ส่งโรงงานผลิตกล่อง โดยเฉพาะที่ต้องใช้สีดำเยอะ ๆ เช่น สีของพื้นกล่อง สีของงานสติ๊กเกอร์ มักเจอปัญหาว่า เมื่อส่งไฟล์งานไปยังโรงงานผลิตกล่องแล้ว พบว่า สีดำของงานนั้นเพี้ยนไป แทนที่จะได้สีดำสนิทกลับได้สีอื่นมาแทน  BKKPaperBox จึงมาแชร์การตั้งค่าสีดำ ให้ได้ดำสวยโดนใจ ผลิตแล้วสีไม่เพี้ยนให้ค่ะ


ก่อนอื่นต้องเกริ่นถึงเรื่องของระบบสีที่ใช้ในการออกแบบส่งโรงงานผลิตกล่องกันก่อน ระบบสีทั่วไปที่งานออกแบบใช้กันมี 2 ระบบก็คือ ระบบ RGB และ CMYK ซึ่งระบบสีทั้ง 2 มีความแตกต่างกัน และเหมาะกับการใช้ในงานคนละประเภท หากนักออกแบบเฉพาะเจาะจงออกแบบ Artwork ส่งโรงงานผลิตกล่อง ระบบสีที่เลือกใช้จะต้องตั้งค่าเป็น CMYK เท่านั้นนะคะ


เนื่องจาก CMYK เป็นระบบสีที่ใช้พื้นฐานมาจากแม่สีหลักของงานพิมพ์ ได้แก่ สีฟ้า (CYAN) สีม่วงแดง (MEGENTA) สีเหลือง (YELLOW) และ สีดำ (BLACK) ดังนั้น นักออกแบบควรตั้งค่าระบบสีของงานที่ใช้ส่งพิมพ์เป็น CMYK ตั้งแต่แรกนะคะ


ตัวอย่าง การตั้งค่าสีดำ ที่มีค่าสี CMYK แตกต่างกัน ถ้ามองภาพด้านล่างนี้ ผ่านจอภาพทั่วไปจะเห็นเป็นสีดำเหมือนกัน

 ภาพจาก www.guimee.com

 

มาดูรูปด้านล่างนี้ ที่เช็คค่าสีจากโปรแกรมออกแบบ สีที่ได้ในงานพิมพ์จริง จะแตกต่างกันตามนี้ค่ะ

 ภาพจาก www.guimee.com

 

แล้วเราต้องตั้งค่าสีแบบไหน ถึงได้งานผลิตเป้นสีดำที่ถูกต้อง BKKPaperBox แนะนำ ให้ใช้เป็น C = 0  / M = 0 /  Y = 0 / K = 100 ค่ะ


จากภาพตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า ถ้าเรามองค่าสีดำ CMYK ที่ตั้งค่าต่างกัน มองยังไงก็เป็นสีดำเหมือนกันหมด แต่เมื่อพิมพ์ออกมาจริงๆ แล้วจากเครื่องผลิต เราจึงจะเห็นผลลัพธ์ของหมึกที่ฉีดผสมกันออกมาตามสัดส่วนที่เรากำหนดในค่าสี CMYK ที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้น เราต้องสังเกตสีดำโดยดูจากค่าเลขที่กำหมด อย่าดูด้วยตาที่เราเห็นสีจากจอนะคะ เพราะมันไม่แม่นเสมอไป 

 

ลองนำวิธีที่ BKKPaperBox แนะนำไปใช้กันดูนะคะ และด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างงานพิมพ์กล่องที่ตั้งค่าสีดำ แบบที่ BKKPaperBox ใช้ คือ  C = 0  / M = 0 /  Y = 0 / K = 100 

 

หากต้องการคำปรึกษาเรื่องการออกแบบและการผลิตแพ็คเกจจิ้ง สามารถปรึกษากับ BKK PAPER BOX ได้นะคะ

 พูดคุยเพิ่มเติม Add Line เดียว สอบถามได้ทั้งงานสั่งทำและปรึกษางานนะคะ

 Line ID : @bkkpaperbox 
 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้