ไอเดียสติ๊กเกอร์ ป้ายTag Kombucha

ไอเดียสติ๊กเกอร์ ป้ายTag Kombucha

เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มที่กำลังมาแรงสุด ๆ ในตอนนี้ หลายคนอาจจะนึกถึงคอมบูชาหรือน้ำชาหมัก ซึ่งคอมบูชาเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพ ด้วยคุณประโยชน์ในเรื่องการปรับสมดุลลำไส้และ Detox ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยทำให้ภูมิต้านทานร่างกายแข็งแรง และที่สำคัญเราสามารถหมักคอมบูชาเองได้และสามารถผลิตขายเองได้อีกด้วย

หากคุณกำลังสนใจในเครื่องดื่มชนิดนี้และวางแผนจะทำเป็นธุรกิจ ในบทความนี้ BkkPaperBox มีไอเดียแพ็คเกจจิ้ง (packaging) คอมบูชามาฝากค่ะ

รูปประกอบจาก www.pinterest.com



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคอมบูชากันก่อนนะคะ "คอมบูชาคืออะไร?"

คอมบูชา เป็นชาหมักที่มีรสออกหวานและเปรี้ยวเล็กน้อย มีความซ่าจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการหมัก จึงทำให้คอมบูชาเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น นิยมดื่มเพื่อผลลัพธ์ในเรื่องของระบบการย่อยอาหารและลำไส้ เนื่องจากมีโพรไบโอติกส์ตามธรรมชาติ สำหรับวิธีการทำคอมบูชานั้นจะใช้น้ำชาหมักกับแผ่นยีสต์และแบคทีเรียดีที่เรียกว่า SCOBY (Symbiotic Culture of Bacteria and Yeast) ทิ้งไว้ประมาณ 1 - 3 สัปดาห์ ได้ออกมาเป็นคอมบูชาพร้อมดื่มนั่นเองค่ะ

รูปประกอบจาก www.pinterest.com



คอมบูชามีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
จากกระบวนการในการหมักน้ำชากับแบคทีเรียและยีสต์ ทำให้ในคอมบูชานั้นอุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ สารต้านอนุมูลอิสระ จุลินทรีย์ดี รวมไปถึงวิตามินจำนวนมาก การดื่มคอมบูชาจึงมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังต่อไปนี้ค่ะ
 ช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหารและลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น
 ช่วยปรับสมดุลให้กับระบบภูมิคุ้มกัน
 ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลร่างกาย

รูปประกอบจาก www.pinterest.com



หากสนใจจะทำเป็นธุรกิจ มีแพ็คเกจจิ้ง (packaging) อะไรที่เหมาะกับคอมบูชาบ้าง?

แพ็คเกจจิ้งสำหรับใส่คอมบูชา คือ ขวดแก้ว ขวดพลาสติกต่างๆ ซึ่งเลือกทรงขวดได้ตามความชอบและปริมาณที่ต้องการบรรจุ สิ่งที่ช่วยชูให้ขวดแพ็คเกจจิ้งคอมบูชาดูโดดเด่นและดูเป็นแบรนด์สินค้าได้ นั่นคือ การเพิ่มองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าไป เช่น การทำสติ๊กเกอร์ ทำป้ายแท็ก (Tag) เป็นต้น



ไอเดียแพ็คเกจจิ้ง (packaging) สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก มีแบบไหน? และคุ้มค่าที่จะทำไหม?

 สติ๊กเกอร์แปะขวด
มีทั้งแปะรอบขวด แปะเฉพาะด้านหน้าขวด หรือ ไดคัทเป็นลายกราฟิก สามารถใส่ข้อมูลสินค้าได้ เช่น ส่วนประกอบ วิธีการรับประทาน เลข อย.  ช่องทางการติดต่อต่างๆ เช่น ใส่ QR code Line ชื่อ-ที่อยู่ผู้ผลิต เบอร์โทรติดต่อ หรือใส่เป็น story ของแบรนด์ก็ได้ค่ะ เพื่อเล่าที่มาที่ไปของตัวผลิตภัณฑ์ทำให้แบรนด์มีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยค่ะ

 


 


 สติ๊กเกอร์แปะฝาขวด
ลักษณะเป็นสติ๊กเกอร์แปะฝาลากยาวมาถึงตัวขวด สติ๊กเกอร์แบบนี้มีข้อดีคือ เป็นการบ่งบอกว่าชาขวดนี้ยังไม่ได้ถูกเปิด เพื่อเป็นความมั่นใจให้ลูกค้าที่ซื้อไปดื่ม เป็นการการันตัความปลอดภัยได้อย่างหนึ่ง 



 


 ป้ายแท็ก
ลักษณะเป็นป้ายกระดาษรูปทรงต่างๆ เจาะรูมีเชือกผูกสำหรับคล้อยที่คอขวด ถือเป็นออฟชั่นเสริมที่เรียกความประทับใจให้กับลูกค้าได้ค่ะ ในป้ายแท็กนี้สามารถใส่ข้อมูลสินค้าสั้น ๆ ได้ หรือใส่เป็นช่องทางการติดต่อก็ได้ค่ะ เป็นองค์ประกอบที่ช่วยสร้างให้เกิดความน่าสนใจของแบรนด์มากขึ้น


 

 

ข้อดีของสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก 

 การทำสติ๊กเกอร์ต้นทุนการผลิตถูกกว่าการสกรีนสีลงบนขวด เพราะการสกรีนลงขวดต้องอาศัยเครื่องจักรขนาดใหญ่และต้องผลิตในจำนวนมาก ดังนั้น อาจจะไม่เหมาะกับ SME ที่ทำในครัวเรือน

 การทำสติ๊กเกอร์หรือทำป้ายแท็กสามารถผลิตจำนวนน้อยได้ กรณีที่ปริมาณการผลิตสินค้าน้อย



 สามารถติดได้เอง ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ไม่ต้องเพิ่งเครื่องจักร หากเราผลิตหลายรสชาติ มีจำนวนมากน้อยต่างกัน เราสามารถติดสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็กเองได้เลย และง่ายต่อการคิดคอลเล็กชั่นในแต่ละฤดูกาลของการหมัก

 เหมาะกับคอนเซ็ป Homemade ที่ให้จุดเด่นคือ การทำเอง ผลิตเอง ดูเป็นงาน craft ดังนั้น แพ็คเกจจิ้งจะเป็นตัวช่วยดึงจุดเด่นนี้ขึ้นมา การใช้สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็กที่ทำจากกระดาษช่วยเสริมให้ผลิตภัณฑ์ดูเป็นงาน craft มากขึ้น

 การใช้สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก ทำให้รู้สึกเข้าถึงง่าย ดูเป็นชิ้นงานศิลปะที่เจ้าของแบรนด์ให้ความพิถีพิถันออกแบบแล้วติดลงบนขวดด้วยมือคนแทนเครื่องจัก ดังนั้น อารมณ์ความรู้สึกที่ได้จึงต่างกัน

 



 ไม่ว่าใครก็ช่วยติดได้ เหมาะกับอุตสาหกรรมในครัวเรือน SME เพราะการอกสติ๊กเกอร์ติดบนขวดเป็นงานง่าย พี่ ป้า น้า อา สามารถช่วยกันติดได้หมด ดังนั้น จึงไม่ต้องเสียค่าแรงให้โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

 นำไปรีไซด์เคิลได้ง่าย เพราะสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก สามารถแกะออกแล้วแยกกำจัดขยะได้เลย หากเป็นขวดที่สกรีนลายจะต้องผ่านกระบวนการกำจัดสีออกก่อนและมีขั้นตอนการกำจัดยาก ดังนั้น การสติ๊กเกอร์ ป้ายแท็ก ทำให้เราช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า

 



ข้อควรระวัง

 การติดสติ๊กเกอร์ อาจจะต้องซ้อมมือก่อนติดจริงสัก 2-3 ครั้งก่อน เพื่อให้เกิดคำแม่นยำ ชำนาญในการติด เทคนิคคือ เมื่อลอกสติ๊กเกอร์ออกแล้ว ให้ติดสติ๊กเกอร์ที่กึ่งกลางขวด แล้วค่อย ๆ รีดไล่ฟองอากาศออก จะทำให้ติดได้เนียนสวยค่ะ

 การติดแท็ก เป็นวิธีที่ง่ายสุด คือ หาเชือกร้อยป้ายแท็กผูกปม แล้วคล้อยที่ขวดได้เลยค่ะ


 

หากต้องการคำปรึกษาเรื่องการออกแบบและการผลิตแพ็คเกจจิ้ง สามารถปรึกษากับ BKKPaperBox ได้นะคะ
 พูดคุยเพิ่มเติม Add Line เดียว สอบถามได้ทั้งงานสั่งทำและปรึกษางานนะคะ

 Line ID : @bkkpaperbox 
 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้