6 เทคนิคขายออนไลน์สู้วิกฤตโควิด

6 เทคนิคขายออนไลน์สู้วิกฤตโควิด



ช่วงที่สถานการณ์โรคโควิด 19 ที่กำลังเป็นประเด็นใหญ่ในโลกตอนนี้ ส่งผลให้ร้านค้าต่างๆ ต้องปิดหน้าร้าน บวกกับทุกคนต่างกักตัวหยุดเชื้อเพื่อชาติ จึงไม่สามารถออกไปช้อปปิ้งสินค้าได้ แต่ในยุคที่เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงในเกือบทุกพื้นที่ และการซื้อ-ขาย ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่หน้าร้านอีกต่อไป เพียงแค่ใช้ facebook ของคุณเองเป็นพื้นที่ในการทำธุรกิจออนไลน์ โดยไม่ต้องเปิดหน้าร้าน ลดการเดินทาง และสะดวกในการซื้อ-ขายสินค้า เหมาะกับช่วงสถานการณ์นี้เป็นอย่างมาก หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อยากขายของออนไลน์บ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี?  BKK PAPER BOX มีเทคนิคง่ายๆ สำหรับมือใหม่ขายของออนไลน์มาฝากกันค่ะ




1. ใช้ Facebook

Facebook เป็นสื่อโซเชียลที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าใคร อายุเท่าไร ก็ใช้ Facebook ซึ่งเป็นข้อดีในแง่ของการขายของออนไลน์ เพราะแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงคนไทยอยู่บน Facebook ได้จำนวนกว่า 45 ล้านคน

     แต่..จะทำอย่างไรให้คน 45 ล้านคนเห็นหน้าเพจของเราหรือค้นเจอเพจเราได้?  

BKK PAPER BOX แนะนำว่าให้ตั้งชื่อเพจแบบมีคำอธิบายสินค้าเราเข้าไปด้วย เช่น เราตั้งชื่อเพจว่า “BKK Paper Box โรงงานผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์” ลูกค้าที่ต้องการผลิตกล่อง ผลิตบรรจุภัณฑ์ เมื่อลูกค้าพิมพ์ในช่องค้นหาบน Facebook ชื่อเพจร้านของเราก็มีโอกาสติดคำค้นมากขึ้น ลูกค้าก็จะเจอเพจของเราได้ง่ายขึ้น

2. สร้างความประทับใจ

เมื่อลูกค้ากดเข้ามาดูเพจ Facebook ของร้านเราแล้ว สิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้คือ รูปภาพ ไม่ว่าจะเป็น รูป Profile, รูป Cover Photo และโพสต์ต่างๆ ต้องมีความน่าสนใจ บอกรายละเอียดของสินค้าด้วยคำบรรยายที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เราจริงใจ ไม่ได้มาหลอกให้เสียเงินฟรี นอกจากนี้ควรกำหนดรูปแบบการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน หรือมีหลายขั้นตอนมากนัก เช่น การจัดรูปแบบเข้าอัลบั้มโดยอาจจะแบ่งเป็นอัลบั้มกลุ่มสินค้าแต่ละประเภท และเขียนรายละเอียดสินค้า เพื่อให้ลูกค้าที่มาทีหลังสามารถดูรายละเอียดต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

3. สื่อสารกระชับ ชัดเจน

เมื่อใช้ Facebook ในการขายของออนไลน์แล้ว เราจะปล่อยให้เพจว่างเปล่า เงียบเหงาไม่ได้ เพราะเราจะเสียโอกาสในการโปรโมทสินค้า ดังนั้น เราควรขยันโพสต์รูป โพสต์ข้อความ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะโพสต์รูปอะไรก็ได้ หรือข้อความอะไรก็ได้  BKK PAPER BOX แนะนำว่า ควรเลือกภาพสินค้าที่มีการจัดตกแต่งแล้วเป็นอย่างดี เช่น จัดองค์ประกอบภาพ ปรับแสงให้สวยงาม เห็นจุดเด่นของสินค้าชัดเจน พร้อมใส่ข้อความในสิ่งที่จำเป็นต่อลูกค้า ได้แก่ ชื่อสินค้า, คำบรรยายสั้นๆ, รหัสสินค้า, ราคา และช่องทางการสื่อสาร เช่น เบอร์โทรหรือไอดีไลน์ที่สามารถติดต่อได้ เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจในสินค้าของเรา สามารถติดต่อขอรายละเอียดจากเราได้

4. ตอบกลับอย่างรวดเร็ว

เมื่อเราเกิดข้อคำถามหรือสงสัย แน่นอนว่าเราอยากได้คำตอบนั้นในทันที อย่าให้ลูกค้ารอนาน เพราะทำให้เราเสียโอกาสหรือมีโอกาสปิดการขายได้น้อยลง ดังนั้น เวลาลูกค้าทักมาไม่ว่าจะด้วยช่องทางใด เช่น ใน inbox หรือ ไลน์ เราควรตอบให้เร็วที่สุด และตอบทีละคำถามอย่างชัดเจน อาจจะแนบรูปสินค้าที่ลูกค้าสนใจประกอบในการตอบคำถามด้วย นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งคือ การใช้ภาษาที่ถูกต้อง เช่น คำว่า “คะ,ค่ะ” เราควรใช้ให้ถูกต้อง และอย่าลืมเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการกล่าวทักทาย “สวัสดีค่ะ,สวัสดีครับ” และจบบทสนทนาด้วยคำว่า “ขอบคุณค่ะ,ขอบคุณครับ” เพิ่มสัญลักษณ์อิโมจิเล็กๆ เพื่อทำให้แต่ละประโยคที่พิมพ์ดูละมุนขึ้น

5. ให้ความสำคัญกับกล่องแพ็คเกจจิ้ง

การออกแบบกล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้สินค้าของเรามีความน่าสนใจ เปรียบเหมือนการแต่งตัว ถ้าเราแต่งตัวให้ดูดี สะอาดสอ้าน ก็ทำให้เราดูน่ามอง ดังนั้น การสร้างความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญ รูปลักษณ์ของกล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ต้องดูดี แค่กล่องน่ารักๆ อาจถูกใจลูกค้า จนอยากกลับมาซื้ออีกก็ได้ นอกจากนี้กล่องยังสามารถช่วยป้องกันสินค้าภายในไม่ให้เกิดการชำรุดหรือเสียหายได้อีกด้วย

 

 

 

6. อัพเดตความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ

แม้จะไม่มีสินค้าคอลเล็คชั่นใหม่ออกวางตลาด แต่การอัพเดตทำให้ลูกค้ารู้ว่าเรายังเปิดการขายอยู่เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าทราบว่าเรายังไม่เลิกกิจการ ยังแสดงออกถึงความใส่ใจในการให้บริการทั้งหลังการขาย และก่อนการขาย ซึ่งทำได้โดยสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับสินค้า การให้ความรู้ หรือการรีวิวต่างๆ เป็นต้น

   

6 เทคนิคขายของออนไลน์ที่ BKK PAPER BOX นำมาฝากหวังว่าไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่ต้องการปรับวิกฤตให้เป็นโอกาสและประคับประคองธุรกิจของคุณให้ดำเนินต่อไปได้ในช่วงสถานการณ์ในขณะนี้ ทางทีมงาน BKK PAPER BOX ทุกคนของส่งกำลังใจให้เจ้าของธุรกิจทุกคนนะคะ เราจะสู้ไปด้วยกันค่ะ


หากต้องการคำปรึกษาเรื่องการออกแบบและการผลิตแพ็คเกจจิ้ง สามารถปรึกษากับ BKK PAPER BOX ได้นะคะ

 พูดคุยเพิ่มเติม Add Line เดียว สอบถามได้ทั้งงานสั่งทำและปรึกษางานนะคะ Line ID : @bkkpaperbox 

 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้