6 ขั้นตอนเตรียมไฟล์งานให้กับโรงพิมพ์

6 ขั้นตอนการเตรียมไฟล์งานให้กับโรงพิมพ์



BKK PAPER BOX มีข้อแนะนำ 6 ขั้นตอนในการเตรียมไฟล์งานให้กับโรงพิมพ์ เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางที่ดีสำหรับการออกแบบ

ขั้นตอนที่ 1 ตั้งค่าสีไฟล์งาน CMYK
ในการออกแบบงานพิมพ์ต่างๆ เราควรตั้งไฟล์งานให้อยู่ในหมวด CMYK เพื่อให้สีของชิ้นงานไม่ผิดเพี้ยน



ขั้นตอนที่ 2  เผื่อกระดาษ 
เราควรกำหนดค่าระยะ Bleed (ระยะตัดตก) กับ Margin (ระยะห่างของขอบกระดาษ) อยู่ที่ 3 mm. ซึ่งเป็นระยะพื้นที่ปลอดภัยในการวางข้อความ เพราะไม่ว่าเราจะวางข้อความไว้แบบไหนก็จะไม่โดนเครื่องตัดออกไป


นอกจากนี้ ในการออกแบบกราฟิกควรเผื่อระยะการพับกล่องด้วย เนื่องจากการออกแบบในกระดาษหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นแบบสองมิติ แต่การผลิตกล่องจริงเป็นแบบสามมิติที่ต้องมีการพับเหลี่ยมมุมต่างๆ ดังนั้นควรเผื่อระยะขอบกระดาษของแต่ละด้านให้มีระยะการพับกล่องไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อความชิดขอบไปข้างใดข้างหนึ่ง



ขั้นตอนที่ 3 Create outline
เราควร create outline หรือ create font ก่อนเซฟไฟล์งาน เพื่อไม่ให้ฟอนต์ตัวอักษรเปลี่ยนแปลงหรือคลาดเคลื่อนเมื่อเปิดไฟล์งานจากเครื่องอื่น



ขั้นตอนที่ 4 ตั้งค่าความละเอียดไฟล์
ถ้าใช้โปรมแกรม Adobe Photoshop ควรตั้งค่าความละเอียดของไฟล์งานไว้ที่ 300 dpi แต่ถ้าจะให้การออกแบบนั้นสามารถปรับย่อขยาย โดยความละเอียดของไฟล์งานไม่แตก ควรใช้โปรแกรม Adobe Illustrator แทน และควรเซฟงานเป็นไฟล์ AI เพื่อสะดวกต่อทางโรงงานในการส่งพิมพ์  อีกทั้งยังสามารถแก้ไขงานได้หากต้องการปรับแก้ไขก่อนส่งผลิต



ขั้นตอนที่ 5 ใส่ลิงค์รูป
การฝังรูปภาพหรือใส่ลิงค์รูปภาพลงในไฟล์งาน ทำให้รูปภาพนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของไฟล์งาน เมื่อโรงพิมพ์เปิดไฟล์งานรูปภาพก็ปรากฏทุกเครื่องคอมพิวเตอร์



 ข้อ6 เช็คขนาดไดคัท
ข้อนี้สำคัญมากในการผลิตกล่อง เนื่องจากงานไดคัทกล่องกับงานออกแบบต้องทำควบคู่ไปด้วยกัน และควรวัดขนาดสินค้าจริงพร้อมทำไดคัทกล่องจริงก่อนออกแบบทุกครั้ง เพื่อให้ได้ไฟล์งานไดคัทของขนาดสินค้าที่แน่นอนก่อนนำไปออกแบบ เมื่อผลิตแล้วได้ไม่เกิดการผิดพลาด

การที่เรามีการเตรียมไฟล์งานต่างๆ ให้กับโรงพิมพ์นั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้งานออกแบบของเรานั้นมีมาตรฐานและเป็นไปตามที่เราต้องการ ผู้ที่ออกแบบจะต้องมีความรู้ในการออกแบบ การจัดวาง และการเตรียมไฟล์งานมาเป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ การเตรียมความพร้อมและการเตรียมไฟล์งาน  BKK PAPER BOX หวังว่าบทความนี้จะช่วยทำให้คุณวางแผนการเตรียมไฟล์งานก่อนส่งผลิตกล่องได้ง่ายขึ้น และช่วยทำให้คุณกับโรงงานสามารถผลิตกล่องได้สวยโดนใจ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้