จ่ายภาษีมีข้อดีอย่างไร?

ตอนที่ 3 จ่ายภาษีมีข้อดีอย่างไร



    BKKPaperBox เชื่อว่า หลายคนคงเคยตั้งคำถามว่า เราจ่ายภาษีไปทำไม? จ่ายแล้วได้อะไร? รัฐบาลนำเงินภาษีของเราไปใช้อะไรบ้าง?  เรามาหาคำตอบในตอนที่ 3 กับหัวข้อ “จ่ายภาษีมีข้อดีอย่างไร?”  กันเลยค่ะ


1.ช่วยพัฒนาประเทศ
รัฐบาลก็จะนำเงินภาษีไปพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การคมนาคม การสาธารณสุข การป้องกันประเทศ การรักษาความสงบภายในประเทศ ฯลฯ

 


2.ช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
ภาษีอากรจัดเป็นกลไกสำคัญที่ใช้ในการช่วยเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว  รวมทั้งมีส่วนสนับสนุนความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ ทำให้ผู้คนมีงานทำ นอกจากนี้ในขณะเศรษฐกิจกำลังตกต่ำ รัฐอาจยกเว้นภาษีอากรบางประเภท เพื่อให้เจ้าของธุรกิจมีเงินเหลือและนำไปปรับปรุงขยายงาน รวมทั้งดำรงสภาพการประกอบการอยู่ต่อไปได้

 


3.ช่วยกระจายรายได้ของประชาชน
รัฐเก็บภาษีตามความสามารถของบุคคล เช่น  ผู้มีรายได้มากย่อมเสียภาษีมากกว่า ผู้มีรายได้ปานกลาง ส่วนผู้มีรายได้ต่ำอาจไม่เสียภาษีเลยก็ได้  และเงินรายได้นั้นก็จะถูกนำไปใช้ในกิจการต่าง ๆ ที่จำเป็น โดยต้องส่งผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั่วไป เช่น นำเงินภาษีอากรไปสร้างงานตามชนบท จนเกิดการจ้างงานในระดับต่าง ๆ เงินก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนมือ จัดเป็นการกระจายรายได้จากผู้มีรายได้มากไปสู่ผู้มีรายได้น้อยทางอ้อม

 


4.ทำธุรกรรมทางการเงินง่ายขึ้น
เมื่อเราจ่ายภาษี เราจะมีหลักฐานรายได้ที่ชัดเจน และมีความน่าเชื่อถือ เมื่อต้องการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การกู้เงิน ซื้อบ้าน ซื้อรถ ฯลฯ

 

 อ่านตอนที่ 1 ภาษีร้านค้าออนไลน์ ใครบ้างที่ต้องเสียภาษี? 
 อ่านตอนที่ 2 แม่ค้าออนไลน์มีรายได้เท่าไหร่? ต้องเสียภาษี 


ข้อมูลจาก : www.impots-dz.org

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้