สี RGB และ CMYK ต่างกันอย่างไร และเหมาะกับงานแบบไหนบ้าง

ข้อความข้างต้นคงเป็นคำถามที่หลายคนเกิดข้อสงสัย ถ้าเราจะออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นสินค้าของเราเอง เราคงอยากได้บรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสวยงามตรงตามแบบที่เราออกแบบในคอมพิวเตอร์ ดังนั้น เราต้องรู้ว่าการตั้งค่าสีแบบใดที่เหมาะกับงานของเรา วันนี้ BKK PAPER BOX จะมาบอกเทคนิคง่ายๆ เกี่ยวกับ สี RGB และ CMYK
 
RGB ย่อมาจาก R = red, G = green, B = blue คือ สีของแสง เมื่อทั้ง 3 สีนี้มารวมกันจะได้เป็นสีขาว จึงใช้ได้กับอุปกรณ์ที่มีแสงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเท่านั้น เช่น สื่อที่ใช้ระบบแสงแสดงภาพ ได้แก่ โทรทัศน์ จอคอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์ โปรเจคเตอร์ หน้าจอ Smartphone ซึ่งภาพที่แสดงออกมาจะมีลักษณะที่แสงด้านหลังของเครื่องส่องผ่าน ทำให้สีออกมาสดมาก ๆ เช่น สีแดง จะออกเป็นแดงที่จัดมาก ๆ
 
CMYK ย่อมาจาก C = cyan (ฟ้าอมเขียว), M = magenta (แดงอมม่วง), Y = yellow, K = black เป็นสีของสาร ทั้ง 4 สี ซึ่งจะไม่มีแสงเข้ามา เมื่อสีทั้งหมดมารวมกันจะได้สีดำ ดังนั้น สีจะทึบกว่า RGB โดยวัตถุส่วนใหญ่ที่ใช้กับสี CMYK ได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิดที่ไม่มีแสงเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น กระดาษ สติกเกอร์ แผ่นพับ รวมถึงวัตถุ ที่จับต้องได้ต่าง ๆ จะเกิดจากการผสมสีของ CMYK ทั้งหมด

BKK PAPER BOX ขอสรุปง่ายๆ ว่า …

RGB ใช้กับงาน animation, movie, presentation, video
CMYK ใช้กับสิ่งพิมพ์ เช่น Poster, Billboards, Magazine, Business Cards. Brochures and Leaflets

ดังนั้น หากท่านต้องการส่งงานสิ่งพิมพ์ให้กับทีมงาน BKK PAPER BOX กราฟิกที่ท่านออกแบบควรตั้งค่าสี CMYK ตั้งแต่แรก เพื่อให้ได้สีใกล้เคียงกับงานผลิตจริงมากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้