เตือน!!! ผลิตภัณฑ์จาก “พืชกระท่อม”

อย. เตือน!!! ผลิตภัณฑ์จาก “พืชกระท่อม” ต้องขออนุญาตก่อนจำหน่าย

ข้อมูลจาก www.thairath.co.th/news เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564



เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดรับนโยบายดันกระท่อมขึ้นแท่นเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างรายได้เกษตรกร และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจประเทศ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกพืชกระท่อม ครอบครอง และสามารถซื้อ ขาย หรือนำมาบริโภคได้

 

ทั้งนี้ พืชกระท่อมเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากมีสรรพคุณทางยา มีสารสำคัญที่เรียกว่า ไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารในกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง เชื่อว่าสามารถลดอาการปวด ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงานช่วยให้กระปรี้กระเปร่า พืชกระท่อมจึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหารเสริม ชา เป็นต้น

 


อย่างไรก็ดี กรณีที่มีการนำพืชกระท่อมมาทำเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่อยู่ในการกำกับดูแลของ อย. เช่น ยา อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ขอให้ผู้ประกอบการมาขออนุญาตกับ อย. ก่อนการนำออกจำหน่าย โดย อย. มีหน่วยงานที่สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และรายละเอียดในการขออนุญาตได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นการยืนยันในเรื่องประสิทธิภาพและคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน รวมทั้งปลอดภัยต่อผู้บริโภค


สำหรับผู้ที่มองหาไอเดียแพคเกจจิ้ง (Packaging) เพื่อนำไปเสนอเป็นผลิตภัณฑ์กับทาง อย. เชิญทางนี้ได้เลยค่ะ BKK PAPER BOX รวบรวมกล่องแพคเกจจิ้ง มาให้แล้ว ไปดูกันค่ะ



1.กล่องกระดาษคราฟท์

งานคราฟท์ยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์แนวออแกนิค และแบรนด์ที่ต้องการลุคที่แสดงความเป็นธรรมชาติ เนื่องจากกระดาษมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ สีน้ำตาลคล้ายต้นไม้ ผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกแบบธรรมชาติ ซึ่งเข้ากันดีกับกล่องชากระท่อม กล่องพืชกระท่อม

 

 



2.กล่องทรง pop up

เป็นทรงกล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ที่เพิ่มความน่าสนใจโดยการทำตัว pop up เพิ่มขึ้นมาให้ดูโดดเด่น โดยตำแหน่งที่ที pop up จะทำออกแบบเป็นใบกระท่อม ใบไม้ ถุงชา หรือเป็นข้อความก็ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มจุดเด่นให้สินค้าที่เราต้องการสื่อสารให้ลูกค้าสังเกตเห็นได้ชัด



 



3.กล่องทรงเปิดหน้า

กล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ทรงนี้ เหมาะกับการใส่ซองชาใบกระท่อมที่เป็นซองสี่เหลี่ยม จัดวางอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคหยิบได้ง่าย

 

 



4. กล่องแบบปั๊มรอยปรุ

กล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ทรงนี้ จะมีรอยปรุรอบๆกล่องตรงกึ่งกลางของกล่อง เพื่อแยกส่วนที่เป็นฝาเปิดกับตัวกล่องที่ใสสินค้า เมื่อแกะรอยปรุออกก็จะเหลือแต่ตัวกล่อง ซึ่งฝานั้นจะไม่สามารถกลับมาปิดได้อีก

 

 



5.กล่องทรงปลอกสไลด์/ฝาครอบ

กล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ทรงนี้ ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับตัวสินค้าได้ดี ข้อดีคือ เปิด-ปิด ง่าย สะดวกแก่การหยิบใช้ และสามารถเพิ่มลูกเล่นหรือลวดลายได้ระหว่างตัวถาดกับตัวปลอกสไลด์ ข้อเสียคือ เป็นทรงกล่องที่มีราคาผลิตค่อนข้างสูงกว่าทรงอื่นๆ

 


 


6.กล่องทรงเปิดฝาล่าง

เป็นกล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ที่มีวิธีการเปิดฝาที่แปลกตา จึงช่วยดึงดูดความสนใจให้กับสินค้าได้ดี เพราะเป็นทรงที่ไม่ค่อยเห็นในชั้นวางสินค้า เหมาะกับแบรนด์ชาใบกระท่อมที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง และต้องการสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้า

 


 


7.กล่องทรงฝาเสียบหัวท้าย

เป็นทรงกล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ที่ฮิตที่สุด ข้อดีของกล่องทรงนี้คือ สะดวกในการขนส่งและมีต้นทุนในการผลิตต่ำ เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการความเรียบง่าย เน้นดีไซน์ของลวดลายบนกล่องแพ็คเกจจิ้ง (packaging) ที่ออกแบบได้หลายรูปแบบ จึงกลายเป็นทรงกล่องที่ได้รับความนิยมที่สุด

 

 

 

ทั้งหมดนี้คือ ข่าวสารและไอเดียกล่องที่ BKK PAPER BOX นำมาฝาก 




 พูดคุยเพิ่มเติม Add Line เดียว สอบถามได้ทั้งงานสั่งทำและปรึกษางานนะคะ Line ID : @bkkpaperbox


  โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882



 

BKK PAPER BOX ขอมอบโปรโมชั่นพิเศษให้กับ SMEไทยทุกท่าน 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้