แพคเกจจิ้งย่อยสลายเองได้

แพคเกจจิ้งย่อยสลายเองได้       

        ในสภาพสังคมที่เร่งด่วนก่อให้เกิดร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเกิดขึ้นมากมายในย่านแหล่งชุมชน ซึ่งปัญหาจากร้านอาหารเหล่านี้คือ “ขยะ” ส่วนหนึ่งมาจากบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เช่น ส้อม มีด แก้ว ที่ผลิตจากพลาสติก และเป็นวัสดุที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง โดยที่กระบวนการย่อยสลายของวัสดุเหล่านี้ต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะหมดไป

                 

         นักออกแบบชาวอิตาเลี่ยน คือ Simone Caronni, Paolo Stefano Gentile และ Petro Gaeli  ได้มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องการช่วยเหลือด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์  พวกเขาจึงเริ่มสังเกตกระบวนการผลิตเฟรนซ์ฟราย พบว่า การผลิตเฟรนซ์ฟรายนั้นมีเปลือกมันฝรั่งถูกทิ้งเป็นจำนวนมากและไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ พวกเขาจึงผุดไอเดียการทำแพคเกจจิ้งเปลือกมันฝรั่งใส่เฟรนซ์ฟรายขึ้นมา ภายใต้แนวคิด “จากต้นกำเนิดกลับสู่ธรรมชาติ”

         พวกเขาเริ่มการทดลองโดยนำเปลือกมันฝรั่งมาแช่น้ำให้เปื่อย ตากจนแห้ง และนำไปขึ้นรูปในแม่พิมพ์ทรงกลม จนได้เปลือกมันฝรั่งทรงกลมแผ่นแบนๆ นำมาม้วนให้เป็นกรวยคล้ายโคนไอศกรีม แต่แทนที่ภายในโคนจะเป็นไอศกรีมก็ใช้สำหรับใส่มันฝรั่งทอดแทน พวกเขายังตั้งชื่อเก๋ๆ ว่า “Peel Saver”

         

         เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดไอเดียแพคเกจจิ้งที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ที่สำคัญยังเป็นแพคเกจจิ้งที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ 100% ส่วนในประเทศไทยเองก็มีไอเดียเจ๋งๆ แบบนี้เหมือนกันนะคะ เช่น การนำใบตองมาห่อขนม ใส่อาหาร นอกจากนี้ยังมีการใช้กระบอกไม้ไผ่มาทำเป็นแก้วใส่น้ำ หรือการใช้กะลามะพร้าวมาใส่ไอศกรีม ซึ่งการใช้แพคเกจจิ้งที่มาจากธรรมชาติจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยทำให้ผู้บริโภคสนุกกับการรับประทานและให้ความรู้สึกปลอดภัยจากสารเคมี เข้ากับสโลแกนว่า “Back to the nature”

ที่มา : https://www.dezeen.com/2018/09/26/peel-saver-potato-skins-ecological-packaging-fries/

Designers: Simone Caronni, Pietro Gaeli, Paolo Stefano Gentile
Location: Milan, Italy
Project Type: Concept design, Student Project
Packaging Contents: Fries
Packaging Substrate / Materials: Potato peels

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้