5 คุณสมบัติของแพคเกจจิ้งระดับ TOP!

5 คุณสมบัติของแพคเกจจิ้งระดับ TOP!

       คุณคิดว่า ผู้บริโภคใช้อะไรเป็นตัวตัดสินในการเลือกซื้อสินค้า? หลายคนอาจตอบว่า “ความคุ้มค่า” “ราคา” “ประโยชน์ที่จะได้รับ” ผลวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจเรื่องภาพลักษณ์และความโดดเด่นของสินค้า ซึ่งช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากลองและความต้องการที่จะซื้อสินค้าชิ้นนั้น ดังนั้น BKK PAPER BOX จะชวนคุณมาศึกษาแบบกล่องแพคเกจจิ้งของแบรนด์ดังๆ ว่าต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

1. ความโดดเด่น
        คุณสมบัติแรกที่แพคเกจจิ้งของแบรนด์ดังเขามี คือ “ความโดดเด่น” ชนิดที่มองทั้งชั้นวาง คนร้อยทั้งร้อยต้องสะดุดตากับสินค้าคุณ โดยความโดดเด่นที่ว่า สามารถทำได้โดยการใช้สัญลักษณ์ ลายเส้นที่ดึงดูดสายตา กว่าลายอื่นมาประกอบการออกแบบแพคเกจจิ้ง เช่น ใบโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Maleficent ของดิสนีย์ที่แสดงนำโดย แองเจลิน่า โจลี่ ที่ว่ากันว่า ต่อให้แปะโปสเตอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้รวมกับโปสเตอร์ของภาพยนตร์เรื่องอื่นนับสิบ โปสเตอร์ Maleficent ก็จะดูโดดเด่นกว่าใคร เพราะโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้ ครบถ้วนด้วยรายละเอียด ทั้งการแต่งหน้า เสื้อผ้า และโครงหน้าของนักแสดงนำ ที่ดึงดูดสายตาผู้ชม

2. ความเรียบง่าย
          ขณะที่ตลาดของการทำมาร์เกตติ้งนั้น หลายแบรนด์มุ่งแข่งขันกันที่สีสันฉูดฉาดบนกล่อง อีกทั้งมีรายละเอียดเยอะแยะบนกล่องมากมาย แต่ในขณะเดียวกัน กล่องแพคเกจจิ้งที่ออกแบบดูเรียบง่าย ให้ความรู้สึกสงบผ่อนคลาย แต่สามารถสื่อได้ถึงตัวสินค้าแบบตรงไปตรงมา นับเป็นความโดดเด่นอีกแบบที่ใช้ได้ผลในการดึงดูดสายตาลูกค้าได้เป็นอย่างดี

3. เข้าใจง่าย
          ในต่างประเทศ เขาเรียกกันว่า “กฎเหล็กเด็ก 5 ขวบ” กล่าวคือ คุณสามารถอธิบายรูปลักษณ์ของสินค้า ผ่านบรรจุภัณฑ์ให้เด็ก 5 ขวบเข้าใจ และสามารถเดินไปหยิบสินค้าชิ้นนั้นๆของคุณออกมาจากชั้นวางในห้างได้ เช่น คุณขอให้เด็ก 5 ขวบ เดินไปในซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อหยิบขนมซองสีน้ำเงิน ที่มีภาพคุกกี้สีดำ สอดไส้ครีมสีขาว เด็กทุกคนย่อมสามารถกลับมาพร้อมกับคุกกี้โอรีโอ้ในมือ ทั้งนี้ก็เพราะคุณสมบัติสำคัญอีกข้อของการออกแบบกล่องแพคเกจจิ้ง คือ ความเข้าใจง่ายที่ใครๆ ก็จดจำได้นั่นเอง

4. ให้ความรู้สึกเชื่อมโยง
           จากผลการศึกษาทางการตลาด พบว่า ผู้บริโภคจะรู้สึกอยากซื้อ อยากมี หากพวกเขามีความรู้สึกร่วมด้วยในตัวสินค้านั้นๆ เปรียบเทียบง่ายๆ กับหลักของการสบตากัน หากคนหนึ่งพยายามสบตากับคุณ คุณเองก็จะพยายามสบตากลับให้เขา ซึ่งเรื่องนี้ใช้ได้กับการออกแบบกล่องแพคเกจจิ้งที่มีภาพใบหน้าคนอยู่บนบรรจุภัณฑ์ สังเกตได้ภาพพรีเซนเตอร์บนกล่องนั้นมักจะมองตรงมาที่คุณอยู่เสมอ

5. สร้างเอกลักษณ์
           “กระป๋องสีแดงสด เส้นโค้งเว้า และโลโก้ทรงมน….” นึกออกไหมคะว่า กำลังอธิบายแบรนด์สินค้าอะไร?  นั่นคือ เครื่องดื่มโคคาโคล่า ทั้งนี้เพราะโคคาโคล่า หรือโค้ก คือแบรนด์ระดับท็อปที่สามารถทำมาร์เกตติ้งได้จากภาพลักษณ์ของแพคเกจจิ้งตัวเอง ทุกๆ ประสบการณ์เกี่ยวกับโค้ก ผ่านทั้งโฆษณาในทีวี ป้ายบิลบอร์ด ล้วนมีเอกลักษณ์ดังกล่าวแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ ลวดลายของโลโก้ยังโดดเด่นด้วยส่วนโค้งมน ที่เป็นจุดรวมสายตาของผู้พบเห็น นับเป็นจุดสำคัญอีกอย่างที่ใครต่างก็จดจำได้เป็นอย่างดี

           ทั้งหมดนี้คือ 5 คุณสมบัติของแพคเกจจิ้งระดับ TOP! ที่ทุกคนควรนำไปใช้ออกแบบกล่องแพคเกจจิ้งสินค้าของคุณ เพื่อให้เป็นภาพจำแก่ผู้บริโภคที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี

Credit: Forbes, Elmwood

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้