คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับงานพิมพ์

คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับงานพิมพ์

1. ไดคัทกล่อง คือ การตัดกระดาษเป็นชิ้นงานที่เราต้องการ เช่น แบบกล่องทรงต่างๆ โดยมีการวัดขนาดจากสินค้าจริงก่อนนำไปออกแบบ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตกล่อง 

2. เพลต  คือ แม่พิมพ์ของเครื่องพิมพ์ระบบออฟเซต เป็นโลหะบางๆ ทำจากอลูมิเนียม ทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อความหรือภาพที่เราออกแบบทำกล่องบรรจุภัณฑ์ลงสู่กระดาษ โดยการพิมพ์จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
    2.1 การพิมพ์แบบรวมเพลต คือ การนำงานพิมพ์ทั้งหมดมาเรียงในเพลตเดียวให้เต็ม เพื่อทำการพิมพ์สี ข้อดี คือ ลูกค้าจะได้ราคาผลิตกล่องที่ถูก แต่ข้อเสีย คือ ความเสถียรของสีที่ได้จะลดลง
    2.2 การพิมพ์แบบแยกเพลต คือ การพิมพ์งานแบบหนึ่งงานต่อหนึ่งเพลต ข้อดี คือ งานที่ออกมามีคุณภาพสูง สวยงาม สามารถควบคุมสีได้ตรงตามงานที่ออกแบบมา ข้อเสีย คือ มีค่าผลิตสูงกว่าการพิมพ์แบบรวมเพลต

3. การพิมพ์ออฟเซต เป็นระบบการพิมพ์ที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะให้งานพิมพ์ที่สวยงาม มีความคล่องตัวในการจัดอาร์ตเวิร์ค ข้อดี คือ ได้สีคมชัดเมื่อเปรียบเทียบกับระบบอื่นๆ และมีความละเอียดสูง  

4. การเคลือบผิวงานพิมพ์ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อความสวยงามและความทนทานของกล่อง การเคลือบที่ใช้ในการทำกล่องบรรจุภัณฑ์มีหลายแบบ ดังนี้
     4.1 เคลือบพีวีซีเงา คือ การเคลือบพลาสติกพีวีซีเงาลงบนกระดาษกล่องบรรจุภัณฑ์ ให้ความมันวาว
     4.2 เคลือบพีวีซีด้าน คือ การเคลือบพลาสติกพีวีซีด้านลงบนกระดาษกล่องบรรจุภัณฑ์ มีทนทาน กันน้ำ    
     4.3 สปอตยูวี คือ การเคลือบยูวีเฉพาะจุดบนกล่องบรรจุภัณฑ์ ที่เคลือบพลาสติกพีวีซีแบบด้าน ในจุดต้องการให้งานมันวาวเฉพาะจุด เช่น ตำแหน่งโลโก้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้